Cá Rô kho mặn - ký ức của đồng quê



Khi nhắc đến cá Rô, có lẻ trong chúng ta đều nhớ về những ký ức của một thời trẻ nhỏ ngày ngày ra đồng bắt từng con tôm cái tép. Có hôm thì bắt được dăm con cá rô bé tí cũng nhanh chân đem về cho mẹ chiên giòn chấm với nước mắm ớt gừng, có hôm được cá to thì bắt về kho mặn ăn kèm rau luộc hay dưa muối cực đưa cơm. Cái tuổi thơ gắn bó với ruộng đồng ấy giờ đây trở thành nỗi nhớ da diết với những người con nơi xa nhà, để rồi mỗi độ hè về lại nhớ đến tô cá rô kho mặn mà, thơm cay do chính tay mẹ nấu.
Món cá rô kho mặn thơm ngon đúng vị nhất khi nguồn nguyên liệu để làm là những sản vật quanh nhà. Là những con cá rô được bắt từ ngoài đồng còn tươi roi rói, là những củ riềng, miếng gừng, vài trái ớt từ trong vườn mà mẹ chăm sóc hàng ngày. Là nguồn nước giếng trong mát, thoang thoảng hương bùn. Tất cả như một bản hòa tấu nhẹ nhàng để rồi tạo ra một món ăn dân giã nhưng chứa cái tình của người miền quê trong đó. Tôi còn nhớ những ngày đó, ngày mà tôi cùng lũ trẻ con trong làng, người để trần, chân dính bùn, tay cầm cái nơm cũng lon ton chạy ra đồng để mò cua bắt cá. Có hôm được cá to thì y như rằng vui như mở hội, ba chấn bổn cẳng chạy thật nhanh về khoe với mẹ. Để rồi chờ đợi mẹ làm món cá kho yêu thích.
Ngồi một góc với con chó cỏ đang liếm tay chân của nó, thỉnh thoảng tôi cũng lăn tăn chạy quanh góc bếp để phụ. Và cũng để nhìn xem món ăn đã xong chưa. Ôi cái tuổi con nít ấy, cái tuổi mà suy nghĩ còn thơ dại ấy và hiếu kì ấy, bao giờ cũng thế, cũng thích mon men lại gần bếp lửa, nhìn nồi cá kho sôi sùn sụt rồi tự hỏi liệu có bao giờ nó cháy không nhỉ??? Thời ấy, nấu ăn không đơn giản như bây giờ, không phải lửa lúc nào cũng có, đơn giản, muốn to là to, muốn nhỏ là nhỏ như dùng bếp gas. Mà đó là cả một sự vất vả của người làm bếp. Thế mới biết cái bữa cơm gia đình nó ấm cúng, chứa chan tình cảm mà người làm bếp gửi gắm vào món ăn như thế nào!!!
Và rồi cũng tới giờ cơm, nhanh tay dọn bát đũa, lấy trong chạp ra một ít dưa ghém, hoặc đôi khi là dĩa rau muốn với bát canh rau luộc chua chua ăn kèm với nồi cá kho mặn mà, đậm vị. Dường như cái đói, cái nóng tan biến cả.
Bữa cơm ấy, bữa cơm đơn giản, dân giã chỉ với tô cá rô kho mặn, bát canh rau luộc và rau, ấy thế mà không sơn hào hải vị nào có thể thay thế được. Nó nhẹ nhàng len lỏi vào trong tâm hồn của những người con tổ quốc, nó trở thành một ký ức của gia đình, nơi đó "con tìm về".


Để kết thúc bài viết, mình xin chia sẽ các bạn công thức để làm món cá rô kho mặn, đơn giản, dễ làm và rất đưa cơm.
I/  Đi chợ thôi
- Cá rô. Tùy số lượng người mà mua tương ứng
- Củ riềng, gừng, ớt, hành lá, hành tím, tỏi
- Đường, nước mắm ngon, tiêu, hạt nêm
- Thịt heo 3 chỉ
- Nước hàn (hay còn gọi là nước màu).
- Dừa tươi

II/ Lăn vào bếp nào
- Cá rô các bạn mua về, rửa sạch, dùng dao khứa ngang thân. Hoặc nếu cá to thì cắt khúc vừa ăn
- Củ riềng các bạn lấy 1 nửa giã nhuyễn với hành tím, tỏi, ớt để thành một hỗn hợp. Nửa còn lại các bạn thái lát.
- Thịt ba chỉ mua về rửa sạch, thái lát vừa ăn.
- Xếp từng lát riềng vào phủ kín mặt nồi tạo thành 1 lớp. Sau đó xếp thịt heo 3 chỉ đã thái ở trên thành lớp thứ 2
- Cá Rô xếp trên lớp thịt 3 chỉ tạo thành lớp thứ 3.
- Cho nước mắm ngon, đường, hỗn hợp riềng-tỏi-hảnh-ớt, nước hàn, nước dừa tươi đã chuẩn bị cho vào trong nồi.
- Để lửa nhỏ riu riu và đậy nắp lại. Lưu ý là lượng nước trong nồi nên xâm xấp mặt cá. Như thế cá sẽ thấm gia vị, khi kho xong, nước keo lại sẽ ngon hơn.

III/ Ăn thôi
- Sau khi nước keo lại, có màu nâu đậm, thịt cá chắc, thơm là món ăn đã xong rồi đấy. Món này ăn ngon nhất với rau luộc hoặc dưa ghém. Chúc các bạn ngon miệng :D

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thịt luộc ngon hấp dẫn nhanh gọn

Canh khoai mỡ nấu thịt băm

Sườn sốt ngũ vị